Trong thời công nghệ 4.0, Internet bùng nổ giúp con người dễ dàng tiếp nhận được nguồn thông tin phong phú, đa dạng. Kèm theo đó, các dịch vụ quảng cáo, tiếp thị số tiến gần đến khách hàng tiềm năng thông qua hình ảnh, nội dung, video…trên các kênh mạng xã hội Facebook, TikTok… Những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải này được gọi với thuật ngữ Content Marketing.
Content Marketing là một trong những loại chính của Digital Marketing tiếp thị số. Những thông điệp hấp dẫn được xuất hiện ở khắp mọi nơi mà khách hàng có thể nhìn thấy và chú ý tới nó.
Chẳng hạn như quảng cáo của Vinamik xuất hiện ở khắp mọi nơi: Video trên tivi; banner ở các trung tâm thương mại, ngã tư; ảnh lớn trên xe bus; tờ rơi…
Mục lục
- 1 1 – Content Marketing là gì?
- 2 2 – Tại sao phải sử dụng Content Marketing?
- 3 3 – Lợi ích của Content Marketing là gì?
- 4 4 – Xây dựng chiến lược Content Marketing
- 5 5 – Tạo nội dung phù hợp với hành vi của khách hàng
- 6 6 – Tạo Content Marketing hấp dẫn
- 7 7 – Kênh phân phối Content Marketing hiệu quả
- 8 KẾT LUẬN
1 – Content Marketing là gì?
Content Marketing (tiếp thị nội dung) theo Wiki định nghĩa: “Nội dung được tạo ra dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp”. Hay “Tiếp thị nội dung là một hình thức marketing, tập trung vào việc sáng tạo và truyền tải nội dung cho đối tượng mục tiêu”.
Nội dung cung cấp cho đối tượng khách hàng đích cần chân thực, giáo dục, giải trí, tác động đến cảm xúc của khách hàng. Giúp khách hàng hứng thú, tin tưởng vào bạn và thúc đẩy mua hàng. Bởi vậy, nội dung là tiền đề giúp bạn làm bất kì loại hình marketing nào sau này như: SEO, lên chiến dịch quảng cáo.
Đây là phương pháp Marketing tạo chiến lược tập trung cung cấp nội dung có giá trị, hữu ích nhằm thu hút, giữ chân một nhóm người mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy khách hàng mua hàng, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
2 – Tại sao phải sử dụng Content Marketing?
Nếu như quảng cáo chào hàng thông thường sẽ show sản phẩm của mình một cách đơn thuần. Khách hàng có thể mua, hoặc không và trên một địa điểm nhất định. Nó có phần hơi “thô lỗ” với khách hàng khi phóng đại sản phẩm, mà không thúc đẩy nhu cầu mua hàng. Nhưng khi bạn có chiến lược tiếp thị content độc đáo sẽ thu hút và gây ấn tượng với khách hàng.
Với tiếp thị nội dung, bạn sẽ cần tập trung vào các câu chuyện thực tế, thay vì chăm chăm show giá trị sản phẩm. Tất cả thông điệp được truyền tải trong nội dung chất lượng, hấp dẫn.
Mỗi khách hàng thực hiện hành vi mua hàng thường theo cảm xúc mà không theo nhu cầu. Cảm xúc và niềm tin cá nhân kết hợp câu chuyện thực tế là cộng hưởng giúp khách hàng thúc đẩy hành động mua hàng. Vì vậy, những thương hiệu có nội dung phản ánh chân thực, sống động sẽ dễ chiếm cảm tình hơn.
XEM THÊM:
3 – Lợi ích của Content Marketing là gì?
Nội dung không đơn thuần chỉ là text, mà nó còn được chuyển thể dưới dạng infographic, video…giúp thu hút khách hàng và có tốc độ lan truyền khủng khiếp trên môi trường internet. Khi bạn làm tiếp thị truyền thông tốt, sản phẩm của bạn có chỗ đứng trên thị trường thì doanh số sẽ tăng theo cấp số nhân.
Content Marketing đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của thương hiệu.
- Phủ sóng thương hiệu: Khi doanh nghiệp của bạn xây dựng được nội dung hấp dẫn đến với người dùng. Nó sẽ là liều thuốc kích thích khách hàng nhớ đến bạn, gặp bạn là sẵn sàng dành cho bạn sự ưu ái. Thương hiệu của bạn phủ sóng rộng rãi trên thị trường.
- Kho tài liệu thu hút khách hàng, chi phí quảng cáo thấp: Khi người đọc quan tâm tới nội dung bạn chia sẻ, nội dung đó lại có lượt tiếp cận rộng thì Content trở thành kênh quảng cáo 0 đồng giới thiệu sản phẩm của bạn tới khách hàng.
- Chuyên nghiệp hóa sản phẩm: Nội dung chất lượng chia sẻ với mọi người chứng tỏ bạn là người am hiểu sản phẩm, trân trọng khách hàng. Nội dung được đầu tư chuyên nghiệp, tăng giá trị doanh nghiệp, tạo niềm tin khách hàng.
Một nội dung chất lượng không chỉ thúc đẩy hành vi khách hàng mua hàng, mà nó còn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp một cách bền vững. Đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nội dung hữu ích, nhắm đích tới người dùng.
4 – Xây dựng chiến lược Content Marketing
Trước khi xây dựng nội dung Marketing bạn cần thống nhất hướng đi, mục tiêu và tính đồng đều. Có hàng tỉ nội dung được tạo ra mỗi ngày nhưng chỉ có 10% trong số đó đạt hiệu quả cao, còn lại không có mục tiêu, không có chiến lược rõ ràng.
Khi bạn thiết lập được nền tảng vững chắc, bạn cần xây dựng chiến lược Content Marketing:
- Xác định mục tiêu: Liên quan đến tầm nhìn của doanh nghiệp, đích bạn thực hiện nội dung. Bạn cần trả lời được câu hỏi: “Việc chúng ta làm?” “Mục đích đạt được?”
- Xác định đối tượng: Khi triển khai bất kì chiến lược nào cũng cần xác định đối tượng bạn nhắm đến là ai. Tiếp thị nội dung cần xác định được bạn viết cho ai đọc, ngành nghề, lứa tuổi nào? Chứ không phải viết tràn lan nội dung mà chẳng nhắm được đến ai.
- Lên Plan Marketing: Bạn cần nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch bạn đặt ra trong vòng 1 tuần/tháng/quý để không bỏ sót đối tượng, nội dung nào.
- Triển khai nội dung: Kế hoạch, đối tượng, mục tiêu đã có ta cần bắt tay vào triển khai nội dung. Nội dung có thể là video, text, ảnh…hấp dẫn để tiếp cận người dùng và có tính lan tỏa.
- Chia sẻ nội dung trên các kênh cộng đồng: Sau khi đã có nội dung hấp dẫn, độc đáo bạn cần đi lan tỏa ở những kênh cộng đồng để người đọc có thể tiếp cận và biết đến bạn.
5 – Tạo nội dung phù hợp với hành vi của khách hàng
Một nhà tiếp thị nội dung cần cung cấp thông tin, hướng dẫn những khách hàng của mình đang “loay hoay” tìm kiếm sản phẩm mà doanh nghiệp mình đang cung cấp. Chúng ta cùng đi phân tích hành vi của người tiêu dùng:
Giai đoạn đầu: Khi khách hàng đang quan tâm tới sản phẩm mà họ có nhu cầu. Họ bắt đầu tìm kiếm thông tin, thấy bạn và họ bắt đầu quan tâm tới bạn nhưng chưa chú trọng bạn. Việc của bạn cần tấn công khách hàng bằng thông điệp bán hàng nghiêm túc, gợi mở, có tính giáo dục.
Giai đoạn giữa: Nội dung cung cấp thông tin sản phẩm được đưa ra như một chuyên gia thực sự. Chẳng hạn như một bài viết chuyên sâu về sản phẩm của mình, so sánh để nêu bật được tính ưu việt chinh phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không phải của đối thủ.
Giai đoạn cuối: những người đã chắc chắn lựa chọn sản phẩm của bạn. Nhưng họ cần một lời “động viên” để chắc chắn mua hàng. Hãy cung cấp cho họ những minh chứng, lời nhận xét của khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn, lời chứng thực thuyết phục khách hàng mới mua hàng của bạn.
Những ưu đãi, khuyến mại cũng là một trong những cú huých chiến lược giúp biến khách hàng mới thành người hâm mộ cuồng nhiệt cho sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp.
Hãy sáng tạo, đưa các thông tin hữu ích, ý tưởng tích cực truyền cảm hứng cho chiến lược Content Marketing của bạn. Nội dung là đồng nhất, cái khác biệt bạn cần tạo ra nội dung tiếp thị thân thiện, độc đáo, gây ấn tượng mạnh
Việc cần làm để có ý tưởng nội dung tuyệt vời:
- Nghiên cứu từ khóa: tìm hiểu khách hàng của bạn đang có nhu cầu như thế nào?
- Xác định danh sách các vấn đề khách hàng thường gặp: nên note lại các câu hỏi mà khách hàng quan tâm trước – trong – sau khi mua hàng.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Hãy tìm những nội dung hay hấp dẫn thành công của họ để mình học hỏi.
6 – Tạo Content Marketing hấp dẫn
Sau khi đã đánh giá được hành vi, vấn đề của khách hàng bạn cần đưa nội dung trực quan với những bài viết chuyên sâu, hấp dẫn.
Nội dung hấp dẫn, chuyên sâu
Nếu các kênh Digital Marketing của bạn đã có một lượng người theo dõi mới hay ổn định, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn, chuyên sâu để thu hút traffic. Một bài viết nông thì sẽ không hấp dẫn người đọc cũng như việc níu chân họ ở lại lâu hơn với mình được. Hãy cố gắng tạo ra nội dung có tính chuyên môn cao, hấp dẫn, độc đáo.
Hạn chế Content văn bản
Không phải cứ đầu tư một bài viết dài sẽ giúp níu giữ chân được khách hàng. Bởi nhiều khách hàng tiềm năng họ rất ngại đọc, hoặc nội dung không hấp dẫn cũng chỉ khiến họ lướt qua xem mà thôi. Thay vì sử dụng content văn bản truyền thống bạn có thể truyền tải bằng hình ảnh, âm thanh, video…
Content Marketing trực quan
Để nội dung có thể hấp dẫn và níu chân người đọc cần một “mái nhà” đẹp, khang trang đó chính là website. Trang web của bạn cần có thiết kế bố cục chuyên nghiệp, rõ ràng, mạch lạc, nhất quán.
7 – Kênh phân phối Content Marketing hiệu quả
Social media
Nếu bạn đang phải tìm kiếm nơi phân phối nội dung miễn phí, nhanh chóng và hiệu quả thì social Media sẽ là mảnh đất hứa dành cho bạn.
Tùy vào từng sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung ứng ra thị trường để lựa chọn kênh phù hợp. Các kênh phù hợp với thị trường hiện nay: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube…Hoặc bạn có thể đăng trên Pinterest nếu nội dung của bạn thể hiện dưới dạng Infographics.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Email tiếp thị
Tiếp thị qua email Marketing sẽ là phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí. Bạn sẽ không mất đồng phí tiếp thị nào mà vẫn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng trung thành.
Kết hợp tiếp thị nội dung và tối ưu hóa trang web để có thể lấy được địa chỉ email của khách hàng. Hãy sử dụng biểu mẫu, tài nguyên như sách điện tử để gợi mở khách hàng để lại email.
SEO & Blog
Website của bạn tích hợp với Blog là cách tiếp thị content tốt nhất. Nội dung tốt xuất hiện trên blog giúp khách hàng biết đến bạn, sự biến động của bạn bắt kịp xu thế thị trường. Giúp tăng thứ hạng, lượng truy cập của website thì chắc chắn khách hàng sẽ đến với bạn nhiều hơn.
KẾT LUẬN
Content Marketing có vai trò quan trọng quyết định thành bại của một sản phẩm mà doanh nghiệp tung ra thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hãy tạo ra những nội dung tiếp thị hấp dẫn, độc đáo mang tính sẻ chia lay động đến trái tim khách hàng. Tạo sự khác biệt trong nội dung như một chuyên gia, nhưng thân thiện với khách hàng thì chắc chắn sẽ thành công.