Marketing là hoạt động truyền thông tiếp thị nhằm tiếp cận đến nhu cầu của khách hàng và đáp ứng mọi nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm, đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất cho họ.
Mục lục
Định nghĩa về Marketing
Marketing cần phải nghiên cứu thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đưa họ các thông điệp quảng cáo gắn kết với khách hàng. Bằng việc lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp truyền tải nội dung ý nghĩa của thương hiệu.
Truyền thông tiếp thị đã và đang là hướng đi hiệu quả nhất nhằm nghiên cứu hành vi người tiêu dùng một cách tối ưu, và đưa ra giải pháp tiếp cận hữu hiệu giảm chi phí thấp nhất.
XEM THÊM: https://bcagency.vn/tat-tan-tat-ve-bo-nhan-dien-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep/
Nhiệm vụ của Marketing
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, marketing là chiếm một vai trò quan trọng. Marketing là sợi chỉ gắn kết giữa người mua hàng và thị trường cung ứng hàng hóa.
Nó mang lại cho người mua hàng một trải nghiệm toàn cảnh nhất, thiết thực nhất mà nhà sản xuất muốn giới thiệu sản phẩm của mình. Thông qua việc giới thiệu sản phẩm, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng giúp họ có cơ sở để đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm.
Khi đã lựa chọn Marketing là hướng đi để quảng cáo sản phẩm thì hình ảnh thương hiệu, uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp được tăng lên đáng kể. Lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp sẽ được tăng lên khi marketing đáp ứng được nhu cầu của người mua hàng.
Marketing hiệu quả làm nên thành công của doanh nghiệp.
Các yếu tố cần của Marketing là gì?
Khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất
Doanh thu luôn luôn là mục tiêu cuối cùng để doanh nghiệp phát triển. Mà có doanh thu thì buộc lòng phải phục vụ khách hàng được trải nghiệm sản phẩm chân thật và sắc nét nhất.
Doanh nghiệp cần tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng và hướng đến cho họ phục vụ sản phẩm của mình tốt nhất. Như vậy, nhu cầu và sự trải nghiệm của khách hàng sẽ được đáp ứng.
Việc lựa chọn tiếp cận nhóm khách này tương đương việc lựa chọn hay tìm thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Đối với thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt, thì đây quả là hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn phân khúc khách hàng.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Khi nghiên cứu thị trường để đưa ra được 1 phương thức marketing hiệu quả bạn cần phải nghiên cứu đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Đánh vào nhu cầu thiết thực của khách hàng bạn sẽ tăng tính hiệu quả và giảm được chi phí quảng cáo.
Giả sử với phân khúc là cung ứng du lịch tâm linh tới các chùa lớn ở Việt Nam thì phân khúc khách hàng là người trung tuổi, về hưu, có điều kiện kinh tế…Lúc này mình cần lựa chọn một hình thức marketing tốt để tiếp cận khách hàng phân khúc này.
Yêu cầu Marketing căn bản
Để làm được marketing bạn cần chuẩn bị nội dung sản phẩm tốt giúp khách hàng có trải nghiệm thiết thực nhất về sản phẩm. Đầu tư hình ảnh đẹp, sắc nét để chinh phục khách hàng khi có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm cũng như thỏa mãn thị giác người dùng.
Hiểu về sản phẩm và lựa chọn từng phân khúc khách hàng. Không phải ai ai cũng có nhu cầu về một sản phẩm, mà mỗi sản phẩm cần đánh đúng – đánh trúng – đánh đủ vào từng nhóm khách hàng khác nhau. Có như vậy marketing mới hiệu quả được.
Trong thời công nghệ 4.0 thì việc tìm kiếm khách hàng qua marketing trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó lại là thị trường cạnh tranh khốc liệt vì: nhu cầu khách hàng cao hơn đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng nhưng cũng phải đáp ứng được lợi nhuận tốt cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, để làm marketing hiệu quả bạn cần hiểu về sản phẩm của mình, hiểu về khách hàng và nhu cầu của khách ra sao? Sau đó lựa chọn phương thức marketing hiệu quả.
Các bước áp dụng Marketing hiệu quả
Thông điệp
Thông điệp sẽ là điểm khởi đầu thuận lợi để doanh nghiệp gửi tới khách hàng. Nếu thông điệp bạn đưa ra đủ hay, đủ sống động và đủ thiết thực thì sẽ chinh phục khách hàng dễ dàng hơn ngay từ giây phút đầu tiên. Cái mới cái độc đáo trong thông điệp sẽ tạo ra khác biệt cho doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh. Mà ở đó khách hàng sẽ chọn bạn chứ không phải ai khác.
Thương hiệu độc đáo
Bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng của bạn nhớ đến bạn nhiều hơn so với đối thủ mà sự trải nghiệm khách hàng chưa đủ thuyết phục.
Để tạo ra một thương hiệu độc đáo cho doanh nghiệp 2 yếu tố cần và đủ đó là màu sắc và hình ảnh. Bạn không nên thiết kế bộ thương hiệu rườm rà mà cần thiết kế đơn giản, độc đáo và mới lạ.
Công cụ marketing
Marketing là giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn tới người tiêu dùng thông qua các kênh xã hội như: internet, smarphone, facebook, tiktok…
Trên các kênh quảng bá cần truyền tải nội dung ngắn gọn, hữu ích về sản phẩm để chinh phục khách hàng từ những giây đầu tiên. Với marketing bạn hãy cho họ trải nghiệm hứng thú, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đang tìm hiểu về sản phẩm công ty.
Trên đây tổng thể về Marketing căn bản, với mục tiêu cuối cùng là đạt được lợi nhuận cho doanh nghiệp và hướng tới trải nghiệm người dùng hữu ích nhất. Lựa chọn marketing nào cho đúng đắn cần nghiên cứu phân khúc, nhu cầu của khách hàng và đánh giá được hành vi của họ với sản phẩm đó. Đó là một chiến lược marketing hiệu quả.
Tham khảo các dịch vụ thế mạnh tại BC Agency:
- Tài khoản quảng cáo Invoice Facebook, Google, TikTok, Bing
- Nguyên liệu quảng cáo Facebook, Google
- Tích xanh thương hiệu: Facebook, Instagram, TikTok, Zalo
- Quản trị nội dung Fanpage, website
- Thiết kế đồ hoạ: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, thiết kế theo yêu cầu,…