Trong bối cảnh dịch bệnh COVID đang diễn biến ngày càng phức tạp. Bản thân doanh nghiệp nếu muốn đứng vững thì buộc phải tìm cho mình một hướng đi mới. Vì vậy bên cạnh chiến lược cũ vẫn đang thực thi thì bạn cần phải có thêm một chiến lược Marketing mùa covid. Thế nhưng không phải ai cũng ngay lập tức tìm ra được một chiến lược thích nghi với thời điểm khó khăn này.
Dưới đây BC Agency sẽ gợi ý một vài giải pháp cần thiết nhất trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Hi vọng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn nhanh chóng lấy lại được “phong độ”.
Mục lục
Bối cảnh thị trường hiện tại
Dịch Covid đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng của toàn thế giới. Vào thời điểm cần phải giãn cách xã hội nhiều nơi thì việc kinh doanh của các doanh nghiệp bị tác động tiêu cực.
Kết quả khảo sát năm 2020 do VCCI phối hợp với WB thực hiện cho thấy có tới 87,2% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Ảnh hưởng lớn nhất có thể kể đến như ngành Spa/ Thẩm mỹ viện, du lịch, giao thông vận tải, xuất nhập khẩu, bất động sản,… Một cú huých lớn khiến doanh thu bị suy giảm nghiêm trọng. Các cửa hàng buộc phải tạm đóng cửa vì chỉ đạo giãn cách xã hội. Nhiều công nhân, lao động mất việc do chế độ cắt giảm nhân sự. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến cho nhiều doanh nghiệp điêu đứng.
Những chiến lược marketing mùa dịch có thể mang lại hiệu quả
Dồn sức vào những chiến dịch đắt đỏ nhưng kết quả thu về không hề khả quan. Vậy chiến lược Marketing nào thực sự hiệu quả và phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh này.
Đẩy mạnh marketing trực tuyến
Marketing online đã và đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn. Sử dụng hình thức này có thể thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội”. Vào thời điểm giãn cách xã hội, lượng truy cập các nền tảng mạng xã hội của người tiêu dùng ngày càng tăng vọt. Vì vậy việc chú tâm phát triển mạnh marketing trực tuyến là điều vô cùng thiết yếu. Hiện tại có những cách marketing trực tuyến rất phát triển sau:
- Chạy ads trên Facebook, Instagram, Youtube, Google
- Email Marketing
- Phát triển dịch vụ, quảng cáo sản phẩm thông qua Tiktok
- Tối ưu hóa website bằng SEO
- Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử
Tìm hiểu tâm lý khách hàng dưới góc nhìn mới
“Tâm lý khách hàng” là một điều rất quan trọng. Hiểu được nhu cầu của họ việc đẩy doanh thu sản phẩm mới đạt hiệu quả. Và việc thực sự hiểu khách hàng mục tiêu không bao giờ dễ như bạn nghĩ – đặc biệt là trên digital.
Thời kỳ dịch bệnh Covid là lúc các doanh nghiệp cần có một cái nhìn mới để có cách tiếp cận phù hợp, tinh tế hơn với khách hàng mục tiêu.
Kể từ khi Covid19 và giãn cách xã hội, lối sống và quản lý tài chính của người Việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai.
Theo khảo sát của Kantar, có đến 57% người tiêu dùng cho rằng sẽ ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội. 20% còn lại sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe và môi trường.
Muốn “chiều lòng” khách hàng thì các doanh nghiệp cần nắm bắt những thông tin này để xem xét lại những dịch vụ và sản phẩm đang cung cấp. Từ đó có những thay đổi sao cho phù hợp với các tiêu chí khách hàng cần.
Thông điệp hợp thời – Tiếp cận tinh tế.
Việc truyền đạt đúng thông điệp tới khách hàng là vô cùng quan trọng. Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp đều kết hợp quảng bá sản phẩm đi đôi với thông điệp chung tay chống đại dịch.
Thay đổi một chút slogan cũ hoặc cải biến logo của mình cũng là những cách truyền tải thông điệp nhanh chóng. Ngoài ra bạn có thể mở thêm những buổi livestream quảng bá dịch vụ kết hợp phòng chống dịch, quay những video ngắn “bắt trend” rửa tay. Thay đổi khung ảnh đại diện của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện nay ý thức phòng dịch đang được người tiêu dùng cực kỳ chú ý. Vậy nên thông điệp đánh đúng vào vấn đề nóng hổi này sẽ luôn được quan tâm hàng đầu.
Trong thời điểm nhạy cảm này, doanh nghiệp cần phải lưu ý gửi gắm thông điệp sao cho tinh tế và chính xác.
Đừng quên đồng nhất thông điệp của doanh nghiệp trên tất cả các nền tảng quảng cáo. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhớ tới thương hiệu của bạn.
Chú trọng dịch vụ – tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng mới đã là một thách thức trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Thế nhưng bên cạnh xử lý thách thức ấy thì doanh nghiệp cũng đừng bỏ qua những vị khách cũ của mình. Đầu tư chỉn chu vào dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn giữ chân người tiêu dùng.
Luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi, lắng nghe phản hồi và xử lý kịp thời những vấn đề khách hàng gặp phải. Tôi tin chắc nếu bạn có một dịch vụ khách hàng tốt thì bạn sẽ luôn vượt trội so với đối thủ của mình.
Đẩy mạnh đầu tư cho quảng cáo.
Nếu bạn chịu đầu tư vào quảng cáo trong mùa dịch. Bạn sẽ xây dựng được một lượng khách hàng đáng kể hậu covid.
Từ nghiên cứu của GlobalWebIndex, trong thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng Smart TV, các nền tảng phát trực tuyến và các mạng xã hội tăng rất mạnh. Tận dụng điều này, nhiều doanh nghiệp rót tiền vào quảng cáo trực tuyến, TVC hoặc sử dụng product placement (quảng bá bằng cách đặt sản phẩm vào phim, MV, liveshow, chương trình truyền hình,…)
Ngoài ra, do tác động của bệnh dịch Covid-19, người tiêu dùng rất quan tâm đến thông tin về dịch bệnh. Họ sẽ lên mạng tìm kiếm, tiến hành mua sắm các sản phẩm phòng ngừa dịch, từ đó tạo ra nhu cầu keyword marketing. Các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm bằng những bài viết sử dụng từ khóa này. Đặc biệt hơn, nếu bạn biết đẩy từ khóa đúng cách, hình thức này có thể giúp doanh nghiệp bạn nổi tiếng mà không cần mất chi phí quảng bá nào.
Đo lường hiệu quả chiến dịch
Muốn chiến dịch thành công trọn vẹn bạn cần đo lường và báo cáo minh bạch, rõ ràng và cụ thể.
Doanh nghiệp cần phải luôn cập nhật rõ ràng hàng ngày và có báo cáo hàng tuần để theo dõi sát với timeline của chiến dịch. Từ đó sẽ phân tích và đánh giá được rủi ro, kết quả lượng tiếp cận khách hàng, và cải thiện tích cực chiến dịch đang thực thi.
Kết luận
COVID19 đã giáng một đòn thật đau vào nền kinh tế toàn cầu. Điều này khiến các doanh nghiệp buộc phải tìm cách thích nghi nhanh chóng.
Để vượt qua thời kỳ khó khăn, bạn cần có một giải pháp chiến lược marketing mùa covid đúng đắn. Tuy nhiên để xoay sở một chiến lược mới ngay lập tức lại không phải điều dễ dàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp trở ngại thì việc lựa chọn dịch vụ bên ngoài là một giải pháp thay thế hoàn hảo.
BC Agency là một trong những lựa chọn đáng tin cậy – chúng tôi tiên phong về các giải pháp số tại Việt Nam. BC đang cung cấp những dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả.
Hãy để BC Agency cùng đội ngũ chuyên nghiệp, tinh nhuệ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một chiến lược Marketing chất lượng.
——————–
Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ dịch vụ tốt nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Điện thoại: 0838 586 166
Email: [email protected]