Thương hiệu được coi là cái tên riêng để khách hàng nhớ đến bạn. Vì vậy, một doanh nghiệp chuyên nghiệp thì không thể không có bộ nhận diện thương hiệu riêng độc đáo, ấn tượng.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm hình ảnh về công ty, sản phẩm doanh nghiệp kinh doanh, hình ảnh cá nhân, thông điệp cũng như slogan, giao diện website… muốn truyền tải tới khách hàng giúp khách hàng ghi nhớ và có ấn tượng. Hơn thế nữa, với bộ nhận diện này cũng chính là công cụ mà doanh nghiệp muốn truyền thông, marketing tới khách hàng.
Vậy một bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì và cần làm những gì? Hãy cùng BC Agency tìm hiểu nhé!
Mục lục
Bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
-
Logo, slogan, tagline:
Yếu tố quan trọng hàng đầu khi một doanh nghiệp khởi động thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần chú trọng: logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh và thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng thông qua logo…Tất cả đều cần đơn giản nhưng độc đáo, ấn tượng và tạo điểm nhấn cho khách hàng.
-
Nhận diện tại văn phòng
Khi thương hiệu công ty đã được hình thành thì cũng cần tới nội dung bên trong cần trau chuốt, đồng bộ. Bạn cần chú trọng vào viết thiết kế: card visit, mẫu hợp đồng, hóa đơn chứng từ, đồng phục, bảng biểu…Những nội dung này tưởng đơn giản tuy nhiên, đứng trên phương diện khách hàng thì sẽ thấy doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín.
-
Nhận diện trên phương tiện truyền thông
Trong thời công nghệ 4.0 một doanh nghiệp muốn phát triển cần lựa chọn phương thức marketing phù hợp để giảm chi phí truyền thông và tăng tính hiệu quả tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một trong những giải pháp đó là truyền thông trên website, landing page, app mobile, facebook, Google…Doanh nghiệp của bạn nên tạo một bộ nhận diện thương hiệu trên intenet.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Bước 1: Xác định Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Bước quan trọng đầu tiên khi bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bạn cần phải làm là vạch định rõ khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Để làm gì? Để lựa chọn màu sắc, biểu tượng logo, font chữ và thông điệp truyền tải hợp lý. Yếu khách hàng và hành vi khách hàng là 2 yếu tố quan trọng để có một ideal tốt cho thương hiệu doanh nghiệp.
1 – Khách hàng
Khách hàng nhà bạn thuộc giới tính nào? Độ tuổi? Công việc? Nơi sinh sống và làm việc? Thu nhập?…Bạn cần phân tích những yếu tố chính này để có thể thu hẹp phạm vi khách hàng của bạn.
2 – Hành vi khách hàng
Với từng độ tuổi sẽ có những quan tâm, sở thích, mục tiêu khác nhau mà khách hàng của bạn hướng tới. Nhu cầu của con người xoay quanh ăn, uống, ngủ, nghỉ, du lịch và giải trí…Đây cũng là sự gợi ý để bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thành công.
Bước 2: Xây dựng giá trị cốt lõi của thương hiệu
Để doanh nghiệp phát triển bền vững cần chú trọng tới chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm khách hàng. Sản phẩm/ dịch vụ của bạn cần khác biệt, nội bật và chất lượng hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt nổi bật của bạn sẽ chinh phục khách hàng CHỌN BẠN chứ không phải ai khác.
Thông điệp và giá trị cốt lõi doanh nghiệp hướng tới khách hàng cần rõ ràng, cụ thể và đánh trúng tâm lý khách hàng. Tuyệt đối không được chung chung, thiếu mạch lạc.
Bước 3: Màu sắc thương hiệu
Khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, hành vi của khách hàng và tạo được sự khác biệt với đối thủ thì bạn hãy bắt tay luôn vào việc thiết kế đi thôi. Màu sắc là yếu tố đầu tiên mà bạn cần nhớ tới. Màu sắc trên logo, card visit, website, bao bì thư…cần phù hợp với sản phẩm, khách hàng, hợp phong thủy…
Gam màu nóng: đam mê, khẩn cấp, tự tin, nhiệt huyết, thông thái.
Gam màu lạnh: nhẹ nhàng, lạc quan, ấm áp, bình yên.
Gam màu tối: bí hiểm, sang trọng, kiêu sa.
Gam màu sáng: tinh tế, cởi mở, thân thiện
Bước 4: Thiết kế logo
3 bước trên cần được tổng hợp lại các thông tin, dữ liệu thể hiện trên logo vừa đơn giản, dễ ghi nhớ. Với BC Agency đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ lên ý tưởng và phác thảo cho bạn bộ nhận diện thương hiệu đẹp, ấn tượng trong thời gian sớm nhất.
Bước 5: Chọn Font chữ phù hợp cho thương hiệu
Font chữ đóng vai trò thứ yếu giúp truyền tải thông điệp và yếu tố nhận diện với khách hàng. Bạn lựa chọn font chữ phù hợp cho: logo, tiêu đề, nội dung trên website hay ấn phẩm thiết kế.
Bạn có thể lựa chọn các font chữ từ các địa chỉ: Google Fonts, Adobe Typekit, Wordmark.it.
Trên đây là các bước để bạn có thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dễ dàng, đơn giản mà ghi điểm với khách hàng. Hãy cùng BC đồng hành xây dựng lên thương hiệu Việt lớn mạnh, cường thịnh.