Song hành cùng sự phát triển của Internet, thế giới bùng nổ nền tảng tiếp thị kỹ thuật số hay còn gọi là Digital Marketing. Bằng việc sử dụng Internet, smartphone, phương tiện truyền thông xã hội, các kênh xã hội… để tiếp cận người dùng. Cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới nhằm đem lại sự trải nghiệm mới, khách hàng có cái nhìn cận cảnh về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
Doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tiếp thị nhờ vào việc sử dụng tiếp thị kỹ thuật số giúp cải thiện doanh thu, giảm chi phí quảng cáo từ những năm 1990, 2000. Giờ đây, trải nghiệm người dùng chỉ cần 1 click chuột thay vì phải tới các cửa hàng như trước đây. Chiến lược quảng cáo, tiếp thị số phổ biến, hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số: SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEM – tiếp thị công cụ tìm kiếm, tiếp thị nội dung, tiếp thị người có ảnh hưởng, tự động hóa nội dung, tiếp thị chiến dịch, tiếp thị thương mại điện tử, truyền thống xã hội, quảng cáo, sách điện tử…
Mục lục
1 – Digital Marketing là gì?
Digital Marketing hình thức quảng báo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu dựa trên nền tảng kĩ thuật số nhằm kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Chú trọng vào việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tương tác với khách hàng.
2 – Digital Marketing bao gồm những gì?
Digital Marketing được chia làm 2 kênh chính: Digital Online Marketing sử dụng internet và Digital Offline Marketing dựa trên các thiết bị điện tử.
XEM THÊM:
- Quy tắc bất di bất dịch để sở hữu Tên Thương Hiệu hay
- Tất tần tật về Marketing Căn bản bạn không thể bỏ qua
- Bật mí bí quyết xây dựng BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU chuyên nghiệp
Digital Online Marketing
Digital Online Marketing gồm 8 loại hình: SEO (Search engine optimization), SEM (Search engine marketing), content marketing, Social Media Marketing, Affiliate Marketing, Pay – per – click (PPC), Native Advertising.
SEM
Tiếp thị công cụ tìm kiếm nhằm làm tăng khả năng hiển thị của Website trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm thông qua tối ưu hóa và quảng cáo. Mục tiêu chính nhằm quảng bá Website của mình tới rộng rãi khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ chuyển đổi…Công việc bao gồm: SEO, quảng cáo trả phí.
SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất trên website. SEO có nhiệm vụ nâng cao vị trí của website, trải nghiệm tốt với người dùng và thân thiện với Google.
Content Marketing
Sáng tạo nội dung, xuất bản, truyền tải nội dung tới người dùng trên nền tảng kĩ thuật số. Content Marketing giúp thu hút sự chú ý, tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Mục tiêu: mở rộng khách hàng, tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Hơn thế nữa, Content Marketing tốt làm tăng nhận thức về thương hiệu với khách hàng. Đòi hỏi cần đầu tư chỉn chu nội dung bài bản, chuyên nghiệp.
Social Media Marketing
Để quảng bá sản phẩm, dịch vụ Social Media Marketing sử dụng nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như: Facebook, Zalo, Ticktok…Mỗi nền tảng có những đặc thù riêng đòi hỏi bạn cần cung cấp nội dung phù hợp sao cho hiệu quả.
Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh quảng bá trực tuyến. Như Fanpage, Blog, Group…dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost Per Action).
Pay – per – click (PPC)
Nhằm quảng cáo sản phẩm mà nhà quảng cáo phải trả phí qua mỗi lượt click chuột. Bộ từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm, PCC cho phép đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo trong liên kết được tài trợ của cộng cụ tìm kiếm.Vị trí quảng cáo được dựa trên 6 yếu tố: giá, ngưỡng thứ hạng quảng cáo, chất lượng quảng cáo, trang đích, ngữ cảnh tìm kiếm.
Native Advertising
Quảng cáo tự nhiên với nội dung phải trả phí. Nội dung cung cấp cần phù hợp với giao diện, chức năng và lên một cách tự nhiên.
Email Marketing
Thông qua email để gửi thông tin, phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người tiêu dùng sản phẩm của mình và tăng doanh số.
Digital Offline Marketing
Digital Offline Marketing gồm 4 loại hình: Enhanced Offline Marketing, Rido Marketing, Television Marketing, Phone Marketing.
Enhanced Offline Marketing
Là hình thức Marketing ngoại tuyến phù hợp với các thiết bị điện tử. Với 3 loại hình phổ biến: sản phẩm kỹ thuật số, bảng quảng cáo điện tử, mẫu sản phẩm.
Radio Marketing
Giai đoạn trước khi tivi chưa phát triển thì Radio là kênh truyền thông phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, trong kỉ nguyên mới thì raido được thay thế bằng quảng cáo trên tivi.
Telvevison Marketing
Tiếp thị số trên tivi tồn tại và phát triển hơn nửa thế kỷ nay, và nó vẫn đang hiệu quả từng ngày. Bởi do thói quen hàng ngày của đại bộ phận người dẫn vẫn sử dụng ti vi trong nhiều giờ liền. Nhưng không phải đơn vị hay sản phẩm nào cũng lựa chọn đầu tư quảng cáo bằng loại hình này bởi chi phí lớn.
Phone Marketing
Quảng cáo tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp: hiệu quả cao, chi phí thấp, tiếp cận được đông đảo khách hàng. Doanh nghiệp của bạn có thể marketing qua cold Calling (chúc mừng sinh nhật, quà tặng, giảm giá, khách hàng thân thiết…)
3 – Các yếu tố ảnh hưởng đến Digital Marketing
Khách hàng
Mọi sản phẩm/dịch vụ mục tiêu cuối cùng là khách hàng. Bởi vậy, để bán được sản phẩm có doanh số tốt cần hiểu được người tiêu dùng. Bạn cần phân tích, thu thập dữ liệu để có thể đánh giá hành vi khách hàng. Từ đó đưa ra chiến lược Marketing phù hợp.
Nền tảng
Mỗi nền tảng đều có những cách thức, công cụ khác nhau để truyền tải nội dung quảng cáo tiếp cận khách hàng. Tùy thuộc vào từng sản phẩm để lựa chọn nền tảng tiếp thị số phù hợp: Social Media, Mobile, Website…
Công nghệ
Công nghệ được coi là vũ khí sắc bén cho doanh nghiệp thành công. Sản phẩm tốt, chiến lược tốt cần lựa chọn công nghệ phù hợp. Bởi nó quyết định đến thành công của bạn.
Nội dung chất lượng
Người tiêu dùng cực kì thông minh trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng quảng cáo. Vì vậy, thay vì sản xuất nội dung phản cảm, quá đà bạn nên đầu tư nội dung độc đáo, mới lạ, thu hút thông qua text, video, hình ảnh…
Chi phí
Khi bạn đặt chân vào tiếp thị kỹ thuật số thì bạn cần phải bỏ ra chi phí tương đối cho việc quảng báo sản phẩm đến với khách hàng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng kênh tiếp thị phù hợp, đánh trực tiếp vào đối tượng mục tiêu.
Tương tác khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng tốt thì bạn mới có thể tăng doanh số cho doanh nghiệp. Yêu cầu các doanh nghiệp cần có những phân tích, đánh giá, thấu hiểu khách hàng của mình. Việc làm này giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc đáng kể.
4 – Chiến lược Digital Marketing
Lên chiến lược Digital marketing giúp doanh nghiệp đo đạc kết quả, thu thập dữ liệu, thực thi, tối đa hóa nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng doanh số.
5 Bước xây dựng chiến lược Marketing
Phân tích thị trường
Để lên một chiến lược Marketing hiệu quả bạn cần phân tích thị trường: sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp, nhu cầu thị trường, hành vi của khách hàng với sản phẩm. Phân tích thị trường giúp bạn thấy được điểm mạnh – yếu, cơ hội – thách thức của doanh nghiệp.
Lập mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá khách hàng tiềm năng, điểm mạnh của công ty để lên mục tiêu cụ thể. Yêu cầu mục tiêu cần được lập cụ thể, chi tiết dựa trên nguyên tắc: cụ thể, đo lường được, đạt được trong một thời gian nhất định.
Xây dựng kế hoạch tiếp thị
Khi đã xác định được mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn bạn cần xây dựng kế hoạch để thực hiện mục tiêu. Hiểu rõ khách hàng của mình, để đặt ra phương cách tiếp thị số cụ thể theo từng phân khúc.
- Định vị
Xác định phân khúc khách hàng lựa chọn cách quảng cáo phù hợp nhằm đạt được nguồn khách hàng tiềm năng tốt nhất với mức chi phí thấp nhất. Tạo sự khác biệt, giá trị nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng chọn bạn chứ không phải sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Kênh bạn chọn tiếp thị số cần phù hợp với sản phẩm: Facebook, Blog, Email…
- Chiến lược nội dung
Nội dung thu hút khách hàng, phân khúc thương hiệu dựa trên số liệu đánh giá hành vi khách hàng. Kết hợp kế hoạch truyền thông cụ thể cho mỗi kênh. Thực hiện chiến lược cụ thể:
+ Nghiên cứu từ khóa: Từ khóa được lựa chọn cần phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nhưng đảm bảo khách hàng tìm kiếm sản phẩm thông qua các từ khóa đó. Khi bạn lựa chọn từ khóa phù hợp, triển khai bộ từ khóa giúp cải thiện vị trí SEO của công ty, sản phẩm.
+ Lên lịch nội dung: Thời gian là chìa khóa quyết định thành bại của chiến lược. Bạn cần xác định được thời gian thực hiện chiến lược, chủ đề đăng, từ khóa, nội dung, khuyến mại, minigame…
+ Đăng bài: Để nội dung lan rộng trong cộng đồng bạn cần chia sẻ bài viết trên các trang mạn xã hội. Như vậy, bạn mới có thể tiếp cận được khách hàng của bạn cũng như PR về doanh nghiệp của mình.
Chiến lược & chiến thuật Digital Marketing
Thực hiện chiến lược qua các kênh tiếp thị khách nhau: email, facebook, website, quảng cáo truyền thông trả tiền…sao cho sản phẩm tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều kênh để bạn lựa chọn, tuy nhiên bạn nên chọn kênh nào tự động hóa các chiến dịch tiếp thị của mình.
KPI & đo lường kết quả
Chiến lược kỹ thuật số đã được vạch chi tiết, chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện. Thành công của chiến lược phụ thuộc vào kết quả. KPI trở thành cột mốc quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất, chi phí cho chiến lược Digital Marketing thành công.
5 – Ưu điểm của Digital Marketing
Ưu điểm của Digital Marketing sẽ giúp bạn tận dụng tối đa công cụ tiếp thị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Tiếp cận được khách hàng tiềm năng
Digital Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng có trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm thông qua hình ảnh, video…Doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá, phân tích được hành vi khách hàng, phân khúc, nghề nghiệp, độ tuổi… để đưa ra chiến lược phù hợp.
Tăng tính linh hoạt
Thông qua các số liệu thống kê giúp doanh nghiệp thống kê được hiệu quả quảng cáo, tiếp thị số. Nhằm điều chỉnh chiến lược, cách thức tiếp cận, nội dung tiếp cận khách hàng.
Tiết kiệm chi phí tối ưu
Công cụ trong Digital Marketing giúp tiết kiệm chi phí, cách tiếp cận khách hàng nhanh mạnh hơn so với quảng cáo truyền thống. Doanh nghiệp không phải trả phí mặt bằng, bảo trì, biển hiệu, thư, tờ rơi…
Đo lường hiệu quả
Các số liệu thống kê sẽ cho bạn chính xác hiệu quả quảng cáo, thương hiệu của bạn tiếp cận nguồn khách hàng. Đánh giá được hành vi khách hàng, nguồn khách hàng đến từ kênh nào, thời gian tìm kiếm thông tin, nội dung hữu ích thân thiện với người dùng…
6 – Công cụ hỗ trợ Digital Marketing
Công cụ hỗ trợ phân tích thị trường
Trước khi bắt tay vào việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của bạn cần nghiên cứu thị trưởng, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh để lên chiến lược phù hợp.
Traffic Website: Vị trí của website phụ thuộc chính vào lượt traffic của khách hàng. Vì vậy, công cụ check traffic giúp bạn tình trạng Traffic, nguồn traffic cụ thể.
Công cụ nghiên cứu quảng cáo
Nghiên cứu thương hiệu doanh nghiệp chạy quảng cáo trên kênh: Display, Ad Network, hình ảnh, vị trí, hiệu quả quảng cáo…
Ứng dụng di động
Ứng dụng trên di động là trợ thủ đắc lực giúp hỗ trợ việc quả lý, thực hiện tiếp thị số hiệu quả, dễ dàng kiểm soát đánh giá chiến dịch Digital nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng công cụ như: Google Analytic, Facebook Pages Manager, Adword, Hootsuite…
Công cụ hỗ trợ Social Marketing
Mạng xã hội đang là một trong những kênh tương tác, quảng cáo hiệu quả tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng. Công cụ hỗ trợ Social Marketing giúp quản lý các trang mạng xã hội đồng bộ, chuyên nghiệp. Bạn sẽ không mất thời gian về mặt quảng cáo, chuẩn bị nội dung, PR, Branding.
Công cụ quản lý mạng xã hội
Social Management Platform giúp quản lý tài khoản mạng xã hội: lên lịch, quản lý nội dung, tương tác người dùng.
Digital Marketing có vai trò như cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm sản phẩm tường minh tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo khả năng chuyển đổi cao nhất từ hành vi người dùng. Doanh nghiệp muốn đạt doanh thu cao cần lên chiến lược marketing phù hợp.