Không thể phủ nhận ảnh hưởng của màu sắc đối với hoạt động tiếp thị. Màu sắc tác động từ hành động mua hàng đến việc tạo dựng niềm tin. Màu sắc bạn chọn cho không gian cửa hàng, thương hiệu và bao bì của mình có thể gợi ra những phản ứng khác nhau từ khách hàng. Từ đó tạo ra môi trường tối ưu để giao dịch và tăng nhận thức về thương hiệu.
Trong bài viết này, BC Agency sẽ cùng nghiên cứu về tâm lý học màu sắc để giúp các thương hiệu lựa chọn câu chuyện màu sắc phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của họ.
Mục lục
Hiểu về tâm lý học màu sắc
Tâm lý học màu sắc có thể được định nghĩa là sự hiểu biết về cách các màu sắc khác nhau quyết định hành vi của con người.
Sử dụng tâm lý học màu sắc để tạo bảng màu hiệu quả cho cửa hàng của bạn. Điều này có thể giúp gia tăng phản ứng tích cực đối với các thông điệp tiếp thị, các nút kêu gọi hành động và các liên kết. Hiểu về tâm lý học màu sắc là điều cần thiết để phát triển sản phẩm dựa trên tâm lý khách hàng. Hiểu cách mọi người phản ứng với các màu sắc khác nhau sẽ giúp bạn có lợi thế trong Thương mại điện tử.
Lợi ích của việc phối hợp màu sắc trong tiếp thị
-
Tạo sự chú ý
Theo nguồn trích dẫn từ Ukpos, quảng cáo in màu được đọc nhiều hơn 42% so với quảng cáo in đen trắng. Màu sắc có khả năng kích hoạt phản ứng của chúng ta nhiều hơn là một đoạn văn bản. Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất trên bao bì sản phẩm và quảng cáo. Vì nó là điều đầu tiên “đập vào mắt” người dùng. Màu sắc bắt mắt và được phối hợp hợp lý sẽ giúp thu hút được sự chú ý cũng như khả năng ghi nhớ về thương hiệu.
-
Khơi gợi cảm xúc của khách hàng
Có bao giờ bạn bước vào một căn phòng được trang trí tông màu đen bạn lại cảm nhận được sự tinh tế và sang trọng? Hay khi nhìn thấy một sản phẩm nhiều màu sắc nóng như đỏ, cam, vàng lại thấy tràn đầy nhiệt huyết và đam mê? Đúng vậy, màu sắc có thể gợi lên cảm xúc của khách hàng. Một chiếc logo màu sắc bắt mắt cũng khiến người tiêu dùng muốn tìm hiểu về doanh nghiệp. Một sản phẩm bao bì hợp mắt cũng khiến khách hàng muốn mua. Đó chính là ưu thế của việc phối màu.
Ý nghĩa của một số màu sắc trong việc kinh doanh
Đã biết màu sắc có vai trò rất lớn trong marketing, vậy ý nghĩa của chúng là như thế nào?
Màu đỏ
Chúng ta nói tới màu đỏ trước vì màu đỏ có thể nói là màu hữu ích nhất trong hoạt động tiếp thị. Nó được biết đến với vai trò tạo ra sự phấn khích và cảm giác cấp bách. Vì vậy nó có thể thúc đẩy cảm giác đói, tình yêu và niềm vui.
Rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng thế giới sử dụng màu đỏ trong logo và sản phẩm của họ. Có thể kể đến: CocaCola, KFC, Canon, NETFLIX, McDonald’s, Colgate, Youtube, Beats,…
Màu đỏ cũng thường được sử dụng để đề giá bán hoặc giá khuyến mãi.
Màu xanh lam
Trái ngược với màu đỏ thì màu xanh lam tượng trưng cho sự tự tin, hòa bình và ổn định. Màu xanh lam thường được sử dụng để làm màu nền (background) hoặc xuất hiện trong những sản phẩm, hình ảnh liên quan đến bảo hiểm, thuốc hoặc tài chính.
Màu xanh lá
Màu xanh lá cây mang đến cho khách hàng một cảm giác ấm áp và dễ chịu. Nó cũng gợi lên cảm giác thiện chí, sức khỏe và trách nhiệm với môi trường. Màu xanh lá cây cũng được biết đến là màu của tiền bạc và gợi lên ý nghĩ về sự giàu có.
Màu vàng
Màu vàng thường được biết như là một màu sắc của mặt trời, ánh nắng. Thế nên nó là màu của sự sáng tạo, vui vẻ, ấm áp. Bên cạnh đó, nhắc tới màu vàng nhiều người còn coi nó là màu của sự giàu sang và sang trọng. Vậy nên nó rất phù hợp với những sản phẩm về trang sức và thời trang.
Màu đen và màu trắng
Đây là 2 màu linh hoạt nhất trong bảng màu.
Trong khi đen biểu tượng cho sự bí ẩn, hiện đại, bóng bẩy thì trắng là sự thuần khiết.
Đen và trắng có thể được coi là bộ đôi không bao giờ lỗi thời. Cho dù là lĩnh vực nào thì bạn cũng có thể cân nhắc đưa 1 trong 2 màu sắc này vào sản phẩm và thương hiệu của mình.
Lĩnh vực sử dụng 2 màu này nhiều nhất có thể kể đến công nghệ, thiết bị điện tử, vật tư máy tính, thời trang và phụ kiện.
Các nguyên tắc phối màu cho người mới
Trước khi bắt tay vào việc phối màu, thì bạn cần phải biết những nguyên tắc phối màu sau đây
Phối màu đơn sắc
Phối màu đơn sắc là chỉ sử dụng một màu chủ đạo hoặc sử dụng các kiểu sắc độ của một màu để phối. Cách phối màu này tuy sẽ tạo cảm giác dễ chịu nhưng người thiết kế cần phải tinh tế sao cho sản phẩm không bị quá đơn điệu.
Phối màu tương đồng
Phối màu tương đồng là phối các màu nằm cạnh nhau trên vòng tròn màu. Cách phối này sẽ khiến màu sắc phong phú hơn. Giúp người nhìn dễ phân biệt được những nội dung khác nhau trên sản phẩm.
Người thiết kế cần tìm ra màu chủ đạo để làm màu xuất hiện nhiều nhất. Những màu khác sẽ để sử dụng để bổ sung cho màu chính hoặc dành cho những chi tiết nhỏ.
Phối màu bổ túc trực tiếp
Cách phối màu này là sử dụng những cặp màu đối xứng trên vòng tròn màu để phối với nhau. Đây là những màu mang tính chất đối ngược, tạo ra sự độc đáo và thu hút.
Khi thực hiện cách phối này bạn không nên sử dụng những màu có sắc độ nhạt, nếu không sẽ làm mất đi tác dụng từ tính chất đối lập màu sắc.
Phối màu bổ túc bộ ba
Kiểu phối màu này là dùng 3 màu tại 3 góc khác nhau tạo thành hình tam giác đều trên vòng tròn màu. Cách này tạo nên độ tương phản rất cao, màu sắc rực rỡ.
Tuy nhiên đây là một dạng phối rất khó để phối được sản phẩm đẹp mắt, vậy nên việc này đòi hỏi người thiết kế phải rất tinh tế.
Phối màu Tetradic
Đây là kiểu phối khó nhất. Cách phối này là sử dụng 4 màu cách đều nhau trên mô hình màu. Bạn sẽ có 2 màu lạnh và 2 màu nóng. Các màu bổ sung cho nhau sẽ tạo nên sự bùng nổ về thị giác. Muốn tạo nên một sản phẩm có hiệu quả, việc lựa chọn, phân bổ màu sẽ rất mất thời gian. Nhưng nếu bạn chịu đầu tư tỉ mỉ thì thành quả sẽ rất tuyệt vời.
Kết luận
Muốn thành công trong việc quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm thì bạn cần đầu tư tìm hiểu tâm lý học màu sắc để áp dụng vào nghiên cứu tâm lý khách hàng. Trên đây là những chia sẻ của BC Agency về tác động của màu sắc đến hành vi người tiêu dùng và những nguyên tắc phối màu cho người mới. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn thiết kế được những sản phẩm chất lượng.
Nếu bạn gặp bất cứ trở ngại nào thì BC Agency sẵn sàng ở đây hỗ trợ. Chúng tôi cùng đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp đã xây dựng những bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, logo,… với màu sắc ấn tượng, mang lại thành công to lớn cho nhiều doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Địa chỉ: 399B Vũ Tông Phan – Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội
- Điện thoại: 0838 586 166
- Email: [email protected]
Tham khảo thêm các dịch vụ thế mạnh tại BC Agency:
- Tài khoản quảng cáo Invoice Facebook, Google, TikTok, Bing
- Nguyên liệu quảng cáo Facebook, Google
- Tích xanh thương hiệu: Facebook, Instagram, TikTok, Zalo
- Quản trị nội dung Fanpage, website
- Thiết kế đồ hoạ: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, thiết kế theo yêu cầu,…