TikTok Shop là một nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nếu bạn đang muốn kinh doanh trên TikTok Shop, thì bạn cần phải nắm rõ quy trình xây dựng gian hàng TikTok Shop.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng gian hàng TikTok Shop chi tiết nhất, từ đăng ký tài khoản người bán, chuẩn bị sản phẩm, đăng sản phẩm, tối ưu hóa gian hàng cho đến tiếp thị gian hàng.
Để xây dựng một gian hàng TikTok Shop chuyên nghiệp và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Tìm hiểu kỹ về TikTok Shop và các quy định của nền tảng này.
- Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Tạo nội dung video hấp dẫn và thu hút người xem.
- Sử dụng các công cụ marketing của TikTok Shop để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết về quy trình xây dựng gian hàng TikTok Shop nhé!
Tóm tắt: Để xây dựng gian hàng TikTok bạn cần chọn loại hình kinh doanh (cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh) -> Điền tên cửa hàng -> Tải lên giấy tờ -> Điền thông tin email/số điện thoại là XONG
Mục lục
- 1 ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
- 2 THIẾT LẬP CỬA HÀNG TIKTOK SHOP
- 2.1 Bước 1: Kết nối cửa hàng với tài khoản TikTok Shop
- 2.2 Bước 2: Thêm địa chỉ và thông tin thuế
- 2.3 Bước 3: Thêm sản phẩm mới – Cách đăng sản phẩm TikTok Shop
- 2.3.1 1: Tên sản phẩm
- 2.3.2 2: Hạng mục
- 2.3.3 **Thuộc tính sản phẩm
- 2.3.4 3: Thương hiệu
- 2.3.5 4: Phương tiện
- 2.3.6 5: Chi tiết sản phẩm
- 2.3.7 **Lưu ý đặc biệt: Phần mô tả sản phẩm là phần dễ bị mắc lỗi nhất. Nhà bán hàng không được nhắc đến các chính sách của nền tảng khác.
- 2.3.8 6: Thông tin bán hàng
- 2.3.9 7: Vận chuyển
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
Bước 1: Truy cập link
Bước 2: Chọn loại hình kinh doanh và đặt tên cửa hàng
Bước 3: Tải giấy tờ lên
Tải giấy tờ tương ứng với loại hình kinh doanh: Cá nhân, Hộ kinh doanh hoặc Công ty
Cá nhân
Hộ kinh doanh
Đối với Hộ kinh doanh, cần tải lên giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh
Công ty
Đối với công ty, tải lên giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty
Bước 4: Điền thông tin liên hệ bổ sung.
Nhập số điện thoại và email của bạn.
Sau khi hoàn thành, chọn “Tôi đồng ý…”. Lưu và Gửi đi
THIẾT LẬP CỬA HÀNG TIKTOK SHOP
Bước 1: Kết nối cửa hàng với tài khoản TikTok Shop
Nếu bạn đăng ký bằng điện thoại hoặc email thì mới phải làm bước này. Chỉ cần chuẩn bị một tài khoản TikTok chính thức để kết nối với TikTok Shop.
Lưu ý: Có 2 loại tài khoản liên kết với TikTok Shop:
Tài khoản chính thức | Tài khoản tiếp thị |
– Xây dựng lòng tin, tăng lượt theo dõi, cải thiện khả năng tiếp cận của gian hàng – 1 tài khoản chính thức – Chỉ huỷ liên kết tài khoản chính thức 3 lần |
– Thiết lập nhiều nguồn lưu lượng truy cập cho cửa hàng của mình – Tối đa 4 tài khoản tiếp thị – 10 lượt liên kết/180 ngày |
Bước 2: Thêm địa chỉ và thông tin thuế
1: Thông tin thuế
Tại phần Điền thông tin thuế. Nếu không đăng ký thuế thì chọn Không, nếu có thì chọn Có và điền Tax Code. Bạn có thể cập nhật tình trạng này bất cứ lúc nào.
Tiếp theo, thêm mã zip vào địa chỉ thanh toán của bạn rồi ấn Lưu để hoàn thành phần này.
2: Địa chỉ kho hàng
Update địa chỉ lấy hàng và địa chỉ trả hàng. Đây là địa chỉ mà shipper sẽ đến lấy hàng/trả hàng khi có đơn trên TikTok Shop.
Bước 3: Thêm sản phẩm mới – Cách đăng sản phẩm TikTok Shop
Thêm sản phẩm theo gợi ý của TikTok Shop, tốt nhất là làm theo đề xuất sao cho biểu đồ tiến độ là 100%.
1: Tên sản phẩm
-
25 ký tự
-
Công thức đặt tên: Thương hiệu + Nội dung + Phạm vi áp dụng + Loại sản phẩm + Chức năng/Tính Năng
-
Ví dụ:
-
Túi (ABC – tên thương hiệu nếu có) bảo quản quần áo có thể gập lại
-
Túi Tote có khoá kéo phong cách Hàn Quốc
-
Áo Hoddie mùa đông chất liệu bông siêu ấm áp
-
Áo thun mùa hè vải cotton mát mẻ
-
2: Hạng mục
**Lưu ý quan trọng: Chọn đúng danh mục, nếu bán sản phẩm sai danh mục (Ví dụ quần áo lại xếp vào đồ gia dụng có thể bị cảnh cáo tài khoản).
Những danh mục có màu xám là những danh mục chỉ dành cho nhà bán hàng được mời. Bạn sẽ không thể bán chúng trên TikTok nếu không được mời.
**Thuộc tính sản phẩm
Tại phần Thuộc tính sản phẩm, bạn không cần phải điền hết nhưng cũng nên điền các thông tin cơ bản về sản phẩm của bạn
Thuộc tính sản phẩm sẽ hiển thị như sau:
3: Thương hiệu
Nếu sản phẩm đã được đăng ký Thương hiệu, chọn Thương hiệu. Nếu không, chọn Không có thương hiệu.
4: Phương tiện
4.1 Hình ảnh
Tải lên tối thiểu 5 hình ảnh minh hoạ đầy đủ cho sản phẩm.
- Khuyến khích: Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau: Chính diện, cạnh bên, các góc độ, bên trong sản phẩm, các màu sắc sản phẩm, cận cảnh, chụp cùng background, kích thước size số sản phẩm
- Yêu cầu về hình ảnh:
4.2 Video
Kích thước tối đa 100MB. Khuyến khích đăng tải video ngang tỉ lệ 16:9 vì giao diện hiển thị sẽ như sau
4.3 Bảng kích thước
Tải hình ảnh bảng kích thước lên hoặc sử dụng biểu đồ có sẵn của TikTok Shop
Bạn nên tạo một bảng kích thước sẵn nếu sản phẩm của bạn có chung kích thước để tiết kiệm thời gian, không phải tải ảnh lên mỗi lần thêm sản phẩm mới.
Giao diện hiển thị:
5: Chi tiết sản phẩm
5.1 Mô tả sản phẩm
-
Giao diện hiển thị: Nếu không muốn hình ảnh chiếm quá nhiều diện tích, khuyến khích nên chọn ảnh ngang
5.2 Sử dụng AI
-
Yêu cầu: Sản phẩm của tôi là áo hoddie nỉ bông mặc mùa đông siêu ấm, hình vẽ phù hợp với mùa giáng sinh này, tôi có đủ size từ S tới 2XL phù hợp với nhiều dáng người, form over size phù hợp với cả nam lẫn nữ
-
AI tạo:
-
Chất liệu: Nỉ Bông
-
Dễ dàng kết hợp với các trang phục khác nhau
-
Phong cách: Thể Thao
-
Màu sắc: Đen
-
Hình in dễ thương và sinh động.
**Lưu ý đặc biệt: Phần mô tả sản phẩm là phần dễ bị mắc lỗi nhất. Nhà bán hàng không được nhắc đến các chính sách của nền tảng khác.
- Ví dụ như: Freeship, Quay video bóc hàng nếu muốn khiếu nại, Chỉ được đổi trả trong 7 ngày,…
- Tốt nhất chỉ nên mô tả về sản phẩm và không nhắc đến bất kì chính sách gì vì TikTok Shop đã có chính sách riêng rồi.
6: Thông tin bán hàng
6.1 Không có biến thể
Nếu sản phẩm của bạn chỉ có 1 loại duy nhất (1 màu – 1 size – 1 hình) thì không cần chọn kích hoạt biến thể, nhập Giá bán lẻ + Số lượng sản phẩm có trong kho và SKU (nếu có)
-
Giá bán lẻ: Giá gốc của sản phẩm, chưa bao gồm chiết khấu
-
Số lượng: Nhập trên số lượng tồn kho thực tế, nhập sai có thể bị phạt (Nếu mức mua vượt quá số lượng tồn kho, bạn không đủ hàng để giao cho khách => Bị phạt giao hàng muộn)
-
SKU: Là mã nhận dạng (mã sản phẩm) của bạn tự đặt ra để quản lý sản phẩm dễ hơn. Nếu bạn không muốn đặt mã sản phẩm cũng không sao.
6.2 Có biến thể
Nếu có biến thể (màu sắc, kích thước, mẫu mã – nhà bán hàng có thể tự tạo biến thể riêng)
TikTok luôn khuyến khích thêm ảnh cho thuộc tính màu sắc để mô tả sản phẩm được chính xác hơn
Khi có nhiều biến thế, bạn có thể chỉnh giá sản phẩm bằng công cụ Chỉnh sửa hàng loạt và chọn Áp dụng
7: Vận chuyển
-
Trọng lượng sản phẩm tính bằng gram hoặc kg. Trọng lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng tới tính phí vận chuyển. Nếu bạn nhập sai và trọng lượng bị chênh lệch thì bạn sẽ phải đền bù phần chênh lệch đó
-
Kích thước sản phẩm: Bao gồm cả bao bì và hộp của bạn khi bạn đóng gói, đảm bảo kích thước chính xác vì chúng ảnh hưởng tới tính phí vận chuyển
-
Tuỳ chọn giao hàng: Khi bạn điền kích thước và trọng lượng, phí vận chuyển sẽ được ước tính dựa trên kích thước của bạn. Bạn có thể chọn Thanh toán khi nhận hàng hoặc yêu cầu khách hàng thanh toán trước.