Facebook – mạng xã hội với gần 4 tỷ người dùng trong đó Việt Nam với 60 triệu user đó là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với số lượng người dùng đông đảo Facebook marketing vẫn là kênh bán hàng online hiệu quả.
Thực hiện Marketing face là việc triển khai, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng thông qua mạng xã hội. Hơn thế nữa, việc sử dụng qua kênh Facebook hiệu quả cao, chi phí thấp trong các kênh quảng cáo, tốc độ lan truyền nhanh chóng…Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng quảng cáo Face hiệu quả dù bỏ chi phí lớn.
XEM THÊM
Mục lục
1 – Ưu nhược của Marketing Facebook
Ưu điểm
- Hiệu quả: Với lượng người dùng gần 60 triệu tài khoản thì chỉ cần bạn tiếp cận được 1% của 60 triệu cũng là con số khá lớn rồi đấy nhé. Nhưng, với hành vi người tiêu dùng Việt Nam thì không phải sản phẩm nào bán trên Face cũng hiệu quả.
- Chi phí quảng cáo thấp: Trong lĩnh vực Digital Marketing thì Facebook Marketing là kênh quảng cáo có chi phí thấp so với quảng bá sản phẩm qua Google Ads, tivi hay báo giấy.
- Hiệu ứng lan tỏa tốt: Chỉ một nút Share của khách hàng thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được hàng nghìn người trong vòng 6s đầu tiên trên newfed của họ. Chắc chắn rằng sẽ nhanh và lâu hơn việc bạn chạy quảng cáo 30s trên truyền hình hay thụ động chờ khách hàng tìm kiếm trên Google.
- Đơn giản: mỗi tài khoản người dùng nào cũng có thể là một kênh bán hàng chuyên nghiệp. Bạn sẽ chẳng cần phải có chuyên môn như bán hàng trên website, không cần phải quan tâm đến code hay tìm kiếm liên hệ quảng cáo trên Tivi.
- Tiếp cận khách hàng chủ động: Nếu bạn sử dụng Google Adwords thì khách hàng sẽ tìm đến bạn khi cần thông qua từ khóa tìm kiếm. Còn khi bạn sử dụng Face để tiếp cận khách hàng thì công cụ tìm kiếm sẽ chủ động giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Target độ tuổi, vị trí, sở thích, giới tính có thể tiếp cận được khách tiềm năng phù hợp với sản phẩm của bạn.
Nhược điểm
- Chính sách quảng cáo: Khi lượng người dùng lớn, quảng cáo ngày càng nhiều thì face đặt trọng tâm vào người dùng. Chính vì vậy, quảng cáo ngày càng bị thắt chặt và rất nhiều chính sách. Nên khi đầu tư content bạn cần đọc kĩ chính sách quảng cáo nếu không sẽ bị khóa tài khoản và fanpage quảng cáo.
- Tính cạnh tranh: Marketing Face là chợ thương mại lớn mà tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp đều lựa chọn quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, càng nhiều người có nhu cầu quảng cáo thì tính cạnh tranh càng cao.
- Hiểu rõ marketing: Bạn cần nghiên cứu rõ sản phẩm, cũng như các kênh để làm marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo. Nếu bạn chưa nắm rõ được những cách thức marketing online thì bạn nên tìm một công ty agency chuyên để tư vấn và thực chiến cùng bạn.
2 – Hiểu về sản phẩm / dịch vụ để làm Facebook Marketing hiệu quả
Chưa cần quan tâm đến các công cụ quảng cáo trên face gồm những gì? Bạn cần chú trọng đến việc hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình để lựa chọn đích khách hàng phù hợp.
Sau khi đã hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của mình thì bạn bắt đầu giải quyết các vấn đề sau:
- Khách hàng là ai? Bao gồm: tuổi, giới tính, nơi ở, hành vi sở thích của họ là gì?
- Sản phẩm/dịch vụ: Khác biệt sản phẩm của bạn hướng tới người dùng để thúc đẩy người dùng lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là doanh nghiệp đối thủ.
Tất cả các sản phẩm muốn qua facebook Marketing đều cần cung cấp hình ảnh đẹp, bắt mắt để khách hàng được thỏa mãn thị giác và chuyển đổi hành vi người dùng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng quảng cáo Facebook hiệu quả nếu như không phải là sản phẩm thiết yếu. Hoặc lượt tiếp cận khách hàng trên face sẽ là nhỏ so với Google, Website…Facebook có thể hỗ trợ đắc lực cho Google, Website của bạn.
3 – Kênh Facebook Marketing hiệu quả
- Facebook cá nhân: Mỗi người dùng đều có thể là một kênh bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hoặc một cách khác là bạn thuê tài khoản của người nổi tiếng để “thuê” họ giới thiệu sản phẩm của mình.
- Fanpage: Facebook Marketing thì bán hàng trên page là hiệu quả và được sự chấp thuận của chính sách quảng cáo. Bạn có thể tiếp cận khách hàng lớn thông qua lượt Like –theo dõi trang.
- Group – nhóm: Nhóm là tập hợp các tài khoản cá nhân vào chung 1 cộng đồng. Đơn giản là các sản phẩm/dịch vụ cùng chung lĩnh vực sẽ có cộng đồng chung giữa người bán và người mua. Ở đây bạn có thể thoải mái bán đồ của mình bằng trang cá nhân và cũng có thể mua sản phẩm khi cần thiết.
Trên đây là những kiến thức về Facebook Marketing. Trước khi bắt tay vào thực chiến kinh doanh bạn cần chuẩn bị sản phẩm tốt, content chất, nghiên cứu khách hàng tiềm năng để có được một chiến lược hiệu quả.